Vì ngấm nước gia chủ phải dỡ toàn bộ vườn trên mái

Thứ tư - 25/04/2018 09:38
Khu vườn được quy hoạch chỉn chu với hồ cá, bồn hoa phải đập đi vì nước đọng ở đất thấm xuống sàn tầng dưới.
Vì ngấm nước gia chủ phải dỡ toàn bộ vườn trên mái

Cách đây 2 năm, chị Nga (quận Đống Đa, Hà Nội) xây ngôi nhà 4 tầng khang trang trên mảnh đất 70 m2. Vốn là người yêu thích trồng cây, chị lên kế hoạch làm một khu vườn trên mái nhà. Ở nhà cũ, chị Nga chủ yếu sử dụng khay nhựa, thùng xốp để trồng cây nên vườn không được quy củ, ngăn nắp.

Khi nhà mới hoàn thiện xong, chị quyết định trải một lớp bạt trên sàn tầng thượng rồi đổ đất lên trên, xây gạch chia ô trồng cây. Chị còn lên mạng tham khảo các cách bố trí khu vườn trên mái vừa có bồn trồng hoa, hồ cá vừa có luống trồng rau. Ngoài ra, chủ nhà cũng bỏ hàng chục triệu mua cây cảnh, cây giống và thuê người vận chuyển đất lên sân thượng.

HTJ

Vườn trên mái đòi hỏi phải thi công chống thấm rất kỹ càng. Ảnh minh họa: Homebut.

Dù tốn tiền bạc, công sức nhưng chị Nga vẫn hết sức hài lòng khi khu vườn được hoàn thành. Khoảng sân trông gọn gàng, đẹp mắt với những bồn hoa rực rỡ trồng xen kẽ với những loại cây bụi. Hồ 8 m2 được thả những con cá bảy màu, đặt san hô, rong rêu trang trí.

Tuy nhiên, nhà hoàn thành được một thời gian thì sang mùa mưa bão. Những cơn mưa liên tục đã khiến cho nước trên sân thượng thoát chậm. Cả trăm kg đất trên trần nhà đã giữ nước lại suốt nhiều ngày và ngấm qua bạt xuống trần tầng dưới. Đầu tiên là các vết ố loang ở một số khu vực rồi nước chảy thành giọt từ trần rơi xuống sàn tầng 4.

Ban đầu, chị Nga thuê thợ trát vữa vào các chỗ ngấm nước nhưng không hiệu quả. Gia đình buộc phải di chuyển mọi đồ dùng nhỏ ở các phòng tầng 4, đồ đạc lớn phủ bạt che kín mà vẫn lo ẩm mốc. Anh chị cũng thường xuyên phải lấy giẻ để thấm nước đọng trên sàn.

Hết đợt mưa kéo dài một tuần, chị Nga gọi cho đội thợ xây nhà tới để "bắt đền" vì nhà thấm. Tuy nhiên, họ không nhận trách nhiệm vì trước khi xây dựng, chị không đề cập tới việc sẽ làm vườn trên mái và đổ khối lượng lớn đất lên sàn.

Đuối lý, chị Nga đành phải bỏ tiền ra để cải tạo nhà dù mới xây ít lâu. Điều khiến chị đau lòng nhất không chỉ là chuyện mất thêm tiền sửa nhà mà còn là việc phải dỡ toàn bộ khu vườn trên mái. Tất cả bồn cây bị đập đi, cây được đào lên, đất dồn vào bao tải chất một khu vực. Sau đó, đội thợ mới bắt đầu tiến hành chống thấm, sơn bả lại phần trần.

Cũng gặp cảnh khổ như nhà chị Nga là gia đình chị Loan (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị trồng hai cây lộc vừng ở phần sân thượng rộng 15 m2 trước nhà thờ. Chị xây bồn cao 80 cm, bề ngang, dọc cũng khoảng 80 cm để trồng cây.

Nghĩ rằng diện tích bồn cây không quá rộng nên chị Loan chủ quan không làm chống thấm, đổ trực tiếp đất lên sàn. Trồng cây được một năm ra lá vàng, hoa chùm rực rỡ nhưng trần tầng dưới cũng bắt đầu bị ngấm nước, tương ứng với vị trí bên trên là bồn cây. Gia đình buộc phải phá gạch, bê lộc vừng ra để chống thấm cho chỗ trồng cây. Phần trần tầng 4 phải sơn bả lại toàn bộ vì nước loang rộng.

Theo các kiến trúc sư, làm vườn trên mái bạn phải chuẩn bị thật kỹ khâu chống thấm, vì đây là yếu tố quyết định để tránh thấm dột về sau.

Quy trình thi công vườn trên mái của KTS Võ Trọng Nghĩa:

ỤU65U6

1. Lớp bê tông chính là sàn bê tông sân thượng của nhà.

2. Lớp sơn chống thấm để nước không ngấm xuống tầng dưới.

3. Lớp Drain Cell giúp thoát nước, không gây ngập úng.

4. Lớp vải địa kỹ thuật ngăn cho tầng đất cát phía trên không rơi xuống lớp thoát nước.

5. Lớp cát sông ngăn không cho đất sét bịt kín các lỗ thoát nước của vải địa.

6. Lớp đất trồng dày hay mỏng tùy theo loại cây trồng (thường theo công thức: 2 phần đất, 2 phần cát sông, 1 phần hỗn hợp tro trấu, xơ dừa đã hoại mục).

7. Lớp cây trồng tùy vào điều kiện khí hậu, ánh sáng và sở thích của gia chủ.

Tác giả bài viết: Theo An Yên/Vnexpress.net

Nguồn tin: phununews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây